Trong nền kinh tế toàn cầu hóa, vận tải biển đóng vai trò huyết mạch, đảm nhận hơn 80% khối lượng thương mại quốc tế (theo UNCTAD – Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, 2023). Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn, các hãng tàu liên tục cạnh tranh, cho ra đời những tàu container siêu lớn với sức chứa khổng lồ.
Điểm danh những con tàu container lớn nhất thế giới
Hiện nay (tháng 10 năm 2023), danh hiệu tàu container lớn nhất thế giới thuộc về một số tàu thuộc lớp Evergreen A-Class và các tàu của hãng MSC như MSC Irina và MSC Loreto.
Tàu Evergreen A-Class siêu lớn
- Tàu Ever Alot, Ever Apex
- Dung tích: Khoảng 24.000 TEU (Twenty-foot Equivalent Unit – đơn vị đo sức chứa container tiêu chuẩn).
- Chiều dài: Khoảng 400 mét.
- Chiều rộng: Khoảng 61.5 mét.
- Hãng tàu: Evergreen Marine (Đài Loan).
- Tốc độ: Khoảng 22.5 hải lý/giờ.

Tàu khổng lồ MSC Irina, MSC Loreto
- Dung tích: 24,346 TEU.
- Chiều dài: Khoảng 399.9 mét
- Chiều rộng: 61.3 mét.
- Hãng tàu: Mediterranean Shipping Company (MSC) (Thụy Sĩ).
- Tốc độ: Khoảng 22.5 hải lý/giờ

Số liệu so sánh, phân tích 2 tàu container lớn nhất thế giới
Để dễ hình dung, một container 20 feet (TEU) có thể chứa khoảng 10.000 quả chuối. Vậy, một tàu container khổng lồ với sức chứa 24.000 TEU có thể vận chuyển số lượng hàng hóa khổng lồ đến mức nào.
| Tiêu chí | Tàu container thông thường | Tàu container lớn nhất (Evergreen A-Class, MSC) |
| Dung tích (TEU) | 5,000 – 15,000 | 24,000+ |
| Chiều dài (m) | 200 – 350 | ~400 |
| Chi phí vận hành | Thấp hơn | Cao hơn (nhưng hiệu quả hơn trên mỗi TEU) |
Lợi ích và thách thức của Tàu Container siêu lớn
Lợi ích mang lại từ tàu Container cỡ lớn
- Hiệu quả kinh tế: Giảm chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị hàng hóa (TEU) nhờ quy mô lớn.
- Giảm phát thải: Mặc dù tổng lượng phát thải có thể cao hơn, nhưng lượng phát thải trên mỗi TEU lại thấp hơn so với tàu nhỏ hơn, góp phần vào vận tải biển bền vững.
- Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Cho phép vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn trong một chuyến, giảm thời gian và chi phí.
Những thách thức đối với tàu container siêu lớn
- Yêu cầu hạ tầng cảng biển: Chỉ những cảng nước sâu hiện đại, có trang thiết bị đặc biệt mới có thể tiếp nhận những tàu container hiện đại nhất này.
- Rủi ro và an toàn: Việc vận hành và quản lý những con tàu khổng lồ này đòi hỏi kỹ thuật cao và đội ngũ chuyên nghiệp.
- Tính linh hoạt hạn chế: Không phải tất cả các tuyến vận tải đều phù hợp với tàu siêu lớn.
- Chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành tàu container lớn rất cao.

Xu hướng tương lai của các con tàu container lớn nhất thế giới
Xu hướng tàu container siêu trọng tải sẽ tiếp tục phát triển. Các hãng tàu và nhà sản xuất đang nghiên cứu các thiết kế tàu lớn hơn, sử dụng nhiên liệu sạch hơn (như LNG – khí tự nhiên hóa lỏng) và ứng dụng công nghệ tự động hóa để nâng cao hiệu quả và giảm tác động môi trường.
Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra những thách thức về hạ tầng cảng biển, quản lý rủi ro và đào tạo nguồn nhân lực. Các quốc gia cần đầu tư nâng cấp cảng biển và hệ thống logistics để tận dụng tối đa lợi ích từ những tàu chở hàng biển khơi khổng lồ này.

Quan điểm chuyên gia tại công ty Navicosa
“Sự xuất hiện của những tàu container lớn nhất thế giới là một bước tiến quan trọng của ngành vận tải biển. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, Việt Nam cần có chiến lược đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng biển, logistics và đào tạo nhân lực.”
Ông Đình Trung, Phó giám đốc Navicosa, nhận định
Kết luận
Tàu container lớn nhất thế giới không chỉ là biểu tượng của công nghệ đóng tàu tiên tiến mà còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy thương mại toàn cầu. Việc hiểu rõ về những “gã khổng lồ” này, từ thông số kỹ thuật đến lợi ích và thách thức, sẽ giúp các doanh nghiệp và nhà quản lý đưa ra quyết định đúng đắn trong chuỗi cung ứng của mình.
(Nguồn tham khảo):
- UNCTAD Review of Maritime Transport 2023: https://unctad.org/publication/review-maritime-transport-2023
- Website của hãng tàu Evergreen: https://www.evergreen-marine.com/
- Website của hãng tàu MSC: https://www.msc.com/
- Các bài báo, tạp chí chuyên ngành về vận tải biển và logistics.










Bình luận bài viết